วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Ginger sweety scrub recipe..สครับหรูจากก้นครัวค่ะ

ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าขิงท้ายครัวจะสามารถแปลงร่างเป็นscrub สวยหรูดูดีมีชาติตระกูลขึ้นมา ราคาของscrubก็มีระดับอีกต่างหาก(ระดับที่ไม่กล้าซื้อค่ะ แพงจริง ไรจริง5555) ว่าแล้วก็ลองมาพิจารณาของที่อยู่ในครัวว่าตัวไหนมันสามารถเนรมิตตัวนี้ขึ้นมาโดยที่ไม่ต้องไปซื้อให้เจ็บใจเล่น ก็คิดว่าน่าจะพอไหวนะ
ส่วนประกอบ
1. น้ำตาลทราย ไม่เลือกสีค่ะ จะแดงก็ได้ หรือขาวก็ได้ ไม่ว่ากัน
2. สบู่ก้อนที่เหลือในห้องน้ำหรือจะเดินไปซื้อร้านขายของชำก็ได้ค่ะ เอาที่ขูดมะละกอขูดให้เป็นฝอย ใช้1 ถ้วยตวง(กะเอาก็ได้ค่ะ)
3. น้ำสะอาด 2 ถ้วยตวง
4. น้ำขิง 1 ถ้วยตวง จะใช้ขิงผงหนึ่งซองละลายน้ำหนึ่งแก้ว หรือต้มขิงแก่เอาแค่น้ำต้มมาหนึ่งถ้วยก็ได้ค่ะ แล้วแต่สะดวก
5. น้ำมันทานตะวันที่ใช้ทำกับข้าวนั่นแหล่ะค่ะ ครึ่งถ้วยตวง

วิธีทำ
  เอาสบู่ที่ขูดไว้ผสมกับน้ำเปล่า ตุ๋นในหม้อที่ตั้งไฟ ให้พอละลาย จะใช้เข้าเตาไมโครเวฟก็ได้ ประมาณ 1 นาที คนจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียวยกลง ผสมน้ำขิงและน้ำมันทานตะวันลงไปคนเร็วๆให้เข้ากัน พยายามคนไปเรื่อยๆจนอุ่น ใส่น้ำตาลทรายลงไปจนสครับข้นไม่เหลว ตักใส่กระปุกที่มีฝาปิดสนิท ทิ้งไว้ในตู้เย็นสิบนาที แล้วตั้งไว้ในห้องน้ำ สครับนี้ไม่มีกันเสียแต่น้ำตาลมีความเข้มข้นสูงพอจะช่วยยืดอายุสครับไว้ได้นานประมาณหนึ่งเดือนค่ะ เวลาจะใช้ควรมีช้อนพลาสติกสำหรับตักมาใช้ ไม่ควรควักลงไปด้วยมือค่ะจะทำให้อายุสครับสั้นลง
  ตำรับนี้ใช้อาบน้ำไปด้วยและขัดไปด้วยไม่ต้องใช้สบู่เพิ่ม เพราะเรามีสบู่ผสมไปแล้วแต่ถ้ายังรู้สึกตัวมันๆอยู่ก็ล้างด้วยสบู่อีกรอบหนึ่งได้ค่ะ
สำหรับสรรพคุณของสครับตัวนี้ คือจะช่วยการไหลเวียนของเลือดค่ะ อาบแล้วจะรู้สึกอุ่นๆด้วยฤทธิ์ของขิง ตำรับนี้ค่าใช้จ่ายไม่น่าจะเกินสามสิบบาทนะคะ สวยด้วยของก้นครัวในราคาสบายๆค่ะ :)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น