วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โลชั่นกันแดดราคาประหยัดที่ทำง่ายที่สุดในโลก ^_^

เคยสงสัยไหมคะว่าครีมกันแดดที่ใช้อยู่ทุกวันนี้มีค่า SPF เท่ากับที่ระบุไว้บนฉลากไหม และใครจะมาตรวจสอบให้เราได้บ้าง ตอบได้เลยค่ะว่ายาก ส่วนใหญ่เท่าที่ทราบมาค่าSPF ที่ระบุบนฉลากมักจะสูงกว่าที่มีในผลิตภัณฑ์ ดังนั้นปลอดภัยสุดๆคือการเลือกSPF สูงๆเข้าไว้เดี๋ยวมันก็กันได้เองแหล่ะ 555 แต่ว่าครีมกันแดดที่ SPF สูงๆนี่สิคะ ราคามันก็สูงลิ่วไปตามค่าSPFอีกต่างหาก ด้วยความงกส่วนตัว และความกลัวว่าจะแพ้สารเคมีมันปะปนกัน ก็เลยไปค้นดูว่า พวกฝรั่งที่ขี้กลัวกว่าเรา เขาใช้อะไรกัน พบว่ามีสารอยู่ตัวหนึ่งที่เขาเรียกว่าเป็นสารกันแดดแบบ Physical คือไม่ดูดซึมเข้าสู่ผิว และไม่เกิดการระคายเคืองผิว หนำซ้ำยังช่วยปกป้อง ทั้ง UV A& UV B เป็นอย่างดี นั่นคือ Zinc Oxide ค่ะ และไม่ต้องไปหาแบบmicronizeให้เปลืองเงินนะคะ ใช้แบบธรรมดานี่แหล่ะค่ะ เท่าที่ทราบนี่ตอนนี้ตัวนี้มีขายทั่วไปในร้านเคมีภัณฑ์ ค่ะ วันนี้เราจะมาทำ โลชั่นกันแดด SPF 30 มาใช้กัน ไปดูสูตรเลยค่ะ  1. Zinc Oxide  30 กรัม
2. โลชั่นทาตัวกลิ่นที่ชอบ ขออย่าให้มีน้ำมันที่มาจากส้มผสมอยู่นะคะ เพราะจะทำให้ผิวคล้ำง่ายค่ะ ประมาณ 70 กรัม

วิธีทำง่ายมากค่ะ ผสมรวมกันเลย แค่นี้ก็จะได้โลชั่นกันแดดแบบของเราที่ SPF สูงสมใจ อันนี้ไม่ได้โม้นะคะ เพราะเขาพิสูจน์แล้วว่า 1%ของ Zinc Oxide จะเทียบเท่ากับ 1 SPF จริงๆ
ส่วนใครที่ไม่มีZinc Oxide หาซื้อไม่ได้ ใช้ครีมกันผื่นผ้าอ้อมของเด็กเล็กๆที่เหลือใช้ก็ได้ค่ะ ตัวนั้นมีZinc oxide ประมาณ 40% ซึ่งถ้าจะเอามาทำในสูตรด้านบน ต้องใช้ ครีมกันผื่นผ้าอ้อม 75 กรัมค่ะ ซึ่งต้องลดตัวโลชั่นลงเหลือ 25 กรัม ซึ่ง มันอาจจะทำให้รู้สึกเหนอะหนะกว่าใช้Zinc oxide เปล่าๆ แต่อาจจะลองปรับตามสูตรด้านล่างนี้ดูนะคะ
1. ครีมกันผื่นผ้าอ้อม 75 กรัม
2. น้ำต้มสุกที่อุ่นๆ 25 กรัม
3. น้ำมันหอมระเหยที่ชอบเพื่อเพิ่มกลิ่นให้หอม 10 หยด
ผสมทุกอย่างให้เข้ากันคนจนเป็นเนื้อเดียว ก็จะได้โลชั่นกันแดดอีกแบบหนึ่งที่เป็น กลิ่นของคุณเองโดยเฉพาะค่ะ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น