วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อันตรายจากสารกันแดด และสูตรการทำครีมกันแดดที่ปลอดสารอันตรายแบบง่ายๆค่ะ

วันนี้ได้อ่านreview ของครีมกันแดด ของทางต่างประเทศดูเขาต่อต้านการใช้ สารกันแดดแบบเคมีและรูปแบบnano กันค่อนข้างมากเลยล่ะค่ะ ซึ่งมีการแจ้งข้อมูลว่าสารที่เกิดความเป็นพิษมากที่สุด 5 อันดับแรก มีดังต่อไปนี้ค่ะ
1. Oxybenzone ( benzophenone-3) เป็นสารที่ใช้กันเยอะเพื่อใช้ป้องกัน UVA ค่ะเขาพบว่าสารตัวนี้สามารถดูดซึมเข้าสู่ใต้ผิวและเป็นตัวที่ก่อให้เกิดการแพ้ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการทำลายเซลล์ได้ด้วย

2. Nanoparticles -สารกันแดดที่ทำอนุภาคให้เล็กลง พบมากในสเปรย์กันแดด ซึ่งมีความสามารถในการดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ดี ผลที่เกิดขึ้น คือ เกิดการทำลายเซลล์สมองและไขสันหลัง มีส่วนในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ ซึ่งตัวนี้ส่วนใหญ่คือ nano zinc oxide และ nano titanium oxide ซึ่งจริงๆแล้วสารกลุ่มนี้ถ้าไม่เป็นแบบnano จะเป็นสารกันแดดที่มีประสิทธิภาพสูงและมีความเป็นพิษต่ำ ดังนั้น เราควรเลือก สารกันแดด แบบธรรมดา ไม่มีคำว่า nano ซึ่งปกติตัวnano ราคาแพงกว่าแบบธรรมดาเกือบเท่าตัวค่ะ

3. Retinyl Palmitate [RP]-เป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามินA ซึ่งเมื่อผสมในครีมกันแดดแล้ว เมื่อเราเดินออกไปเจอแสงแดด จะทำให้สารตัวนี้สร้างความระคายเคืองให้กับผิวเรามากยิ่งขึ้น

4. Octyl methoxycinnamate,(Octinoxate, Eusolex 2292 ,Uvinul MC80)  ตัวนี้นิยมใช้กันมาก แต่พบว่าก่อให้เกิดการระคายเคืองให้กับผิวเราได้อีกเช่นกัน รวมทั้งมีผลไปลดการทำงานของไธรอยด์ฮอร์โมนอีกด้วยค่ะ

5. Paraminobenzoic acid, (PABA) มีรายงานพบว่าตัวสารเคมีเองปล่อยสารอนุมูลอิสระไปยังผิวก่อให้เกิดการแพ้และระคายเคือง รวมทั้งทำให้เกิดริ้วรอยง่าย และเป็นสารก่อมะเร็งสำคัญอีกตัวหนึ่งด้วยค่ะ

อ่านไปแล้วก็สยองดีเหมือนกัน ปกติเวลาเราเลือกซื้อ ครีมกันแดด ก็คงจะเลือกแบบ กันได้เยอะๆ หน้าไม่ขาวว่อก ก็น่าจะพอ ซึ่งจริงๆแล้ว ผู้ผลิตที่ผลิตได้แบบที่คุณต้องการเป๊ะ เลย ก็คือใส่สารทั้งหลายเหล่านี้นี่แหล่ะค่ะ จะมากล่าวหาว่าเพราะเราบำรุงไม่พอหน้าถึงโทรม คงจะไม่ใช้เพียงอย่างเดียวแล้วล่ะค่ะ ต้องสังเกตครีมกันแดดที่คุณใช้ด้วยแล้วล่ะว่ามีปัจจัยเสี่ยงด้วยสารเหล่านี้บ้างหรือเปล่า
 วันนี้ก็เลยหาสูตรกันแดด แบบว่า ระคายเคืองผิวน้อยที่สุด และให้ผลกันแดด ได้ดีที่สุดละกันค่ะ ดีกว่าไปซื้อมาแล้วไม่รู้ว่ามันจะปลอดภัยหรือเปล่า

ส่วนผสม
ครีมทาผิวของเด็ก 70 กรัม
Zinc oxide  30 กรัม
วิธีทำ
ผสมสารทั้งสองลงไป เวลาผสมต้องสวมผ้าปิดจมูกด้วยนะคะ เพราะตัวZinc oxide ค่อนข้างฟุ้งค่ะ ค่อยๆผสมให้เข้ากันลองทาดูถ้ารู้สึกเหนอะไป อาจจะเติมน้ำไปทีละครึ่งช้อนชา อย่างใจเย็น จนได้เนื้อครีมที่เราต้องการ ถ้าเท พรวดเดียวจะกลายเป็นสปรย์กันแดดไป 55 ทีนี้เราก็จะได้ครีมกันแดด ที่มีค่า SPF 30 ที่ปลอดภัยค่ะ :)

3 ความคิดเห็น: